Saturday, February 27, 2010

Điểm mù và cách xử lý

Điểm mù và cách xử lý

Khoảng mù là vùng không gian mà tài xế không thể quan sát khi điều khiển xe, thông qua các thiết bị trợ giúp như gương chiếu hậu, gương ngoài.

Khoảng mù thường gặp nhất trên ôtô là hai góc phần tư phía sau do bị giới hạn bởi thân xe hoặc vùng quan sát của gương không đủ lớn. Khi đi trên đường, một phương tiện nào đó có thể rơi vào khoảng mù và tai nạn rất dễ xảy ra bởi tài xế không có thông tin để xử lý tình huống. Theo thống kê tại Mỹ, trung bình mỗi tuần có 2 trẻ em bị xe đâm do người lái không quan sát được khi lùi hoặc tìm chỗ đỗ.

Ngoài những vùng mù phổ biến, những tài xế (đặc biệt là người có vóc dáng nhỏ) thường bị trục chữ A (trên kính chắn gió) che khuất. Tạp chí The Times của Anh tháng 10/2006 đã đăng tải kết quả nghiên cứu cho thấy các hãng ngày càng làm trục chữ A to để tăng tính thể thao trong khi nó làm giảm khả năng quan sát của người lái. Đó là nguyên nhân dẫn đến nhiều tai nạn va quệt giữa ôtô và xe máy.

Người lái có thể quan sát được xe màu xanh lá cây nhưng khó thấy xe màu đỏ. Ảnh: Wikipedia.

Trên tất cả các loại xe thì thể thao đa dụng SUV và đa dụng MPV là những mẫu có khoảng mù rộng nhất. Ít nhất 60% vụ tai nạn do lùi xe đến từ dòng SUV/MPV và điều đó lý giải tại sao chúng được xếp vào loại không an toàn cho các xe khác nhất. Theo tạp chí Consumer Reports, với chiếc Chevrolet Avalanche, một người cao 1,55 m sẽ có khoảng mù phía sau dài 15,5 m.

Chỉ cần cao thêm 18 cm nữa thì khoảng cách không nhìn thấy giảm chỉ còn 9 m. Chẳng hãng xe nào cho tài xế biết họ không quan sát được trong khoảng nào và điều đó là thiếu sót lớn của nhà sản xuất ôtô. Chỉ cần một người nào đó vị là vị thành niên hay có vóc dáng quá nhỏ cầm lái xe SUV, nguy cơ gây tai nạn sẽ cao hơn nhiều lần.

Với xe 5 chỗ, khoảng mù có độ dài thấp hơn. Chẳng hạn với chiếc Honda Accord, một người cao 1,55 m sẽ không quan sát được trong khoảng 5 m, thấp hơn nhiều so với 15 m của Chevrolet Avalanche. Tuy nhiên, dòng xe này vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến từ các phần khác.

Các phương pháp giảm vùng mù

Đầu tiên là những biện pháp can thiệp vào cấu tạo hệ thống gương. Đầu tiên, bạn chỉnh gương hậu trong xe một cách bình thường. Sau đó, nghiêng đầu tới khi chạm vào cửa sổ bên tài. Từ vị trí này, bạn chỉnh gương trái sao cho quan sát được góc đuôi xe.

Lắp một gương cầu nhỏ trên gương bên tài là giải pháp khá hữu hiệu. Ảnh: Volvo.

Như vậy, khi một chiếc xe tiến đến từ phía sau, trước tiên bạn sẽ nhìn thấy nó từ gương chiếu hậu trong xe. Nếu xe đó có ý định vượt và xi-nhan, bạn đợi đến khi nào chiếc xe đó thoát khỏi kính chiếu hậu thì chắc chắn nó đã nằm trong tầm quan sát của gương trái. Dù bất trong cứ tình huống nào, bạn cũng có thể quan sát được diễn biến trên đường.

Trên thực tế, nhiều tài xế chỉ chỉnh gương hậu để quan sát hành khách trên xe khiến tầm nhìn giảm xuống. Ngoài ra, do chỉnh gương hậu không đúng nên họ phải mở rộng gương trái và phải nên tạo khoảng mù lớn phía thân xe.

Giải pháp hữu hiệu mà một số lái xe chọn là gắn một gương cầu nhỏ trên gương trái sẽ giúp tầm quan sát rộng hơn. Đừng quay đầu lại nhìn trực tiếp mà hãy thông qua hệ thống gương, cho đến khi nào bạn chắc chắn chiếc xe đã ở bên trái của mình. Nếu cần, bạn có thể làm tương tự với gương phải.

Với những điểm mù tạo nên bởi khung chắn gió hay khung xe, cách duy nhất là bạn tạo cho mình thói quen quan sát kỹ. Điểm mù gây nên do khung kính chắn gió nguy hiểm khi bạn qua rẽ hay đi qua ngã tư. Lúc đó, một chiếc môtô đi cùng chiều với kích thước nhỏ có thể nằm ngoài tầm quan sát và va chạm sẽ xảy ra. Giải pháp là hãy thay đổi tư thế ngồi, rướn người ra phía trước để chắc chắn không có vật cản trước khi quyết định rẽ.

Hiện tại, các hãng xe đang cố gắng trang bị những thiết bị trợ giúp như camera quan sát sau, cảm biến lùi để giảm thiểu nguy cơ va chạm. Tuy nhiên, với camera quan sát sau, bạn cần phải vệ sinh thường xuyên vì chúng rất dễ bị bụi bẩn, đặc biệt trong điều kiện mưa nhiều như ở Việt Nam. Trên một vài mẫu như Lexus RX, camera quan sát sau là thiết bị tiêu chuẩn. Nếu muốn khách hàng có thể chọn mua ở ngoài với nhiều chủng loại khác nhau, từ xịn đến các sản phẩm của Trung Quốc giá vài triệu đồng.

Nguồn: Theo Vn Express

Thực hành lái xe Ôtô:

Các bài viết liên quan:

Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

0 comments:

Post a Comment

 

Sát hạch lái xe trực tuyến Copyright © 2009 Shopping Bag is Designed by Ipietoon Sponsored by Online Business Journal